5 เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ จิบก่อนนอน อิ่มสบายท้อง แถมช่วยลดน้ำหนัก

 5 เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ จิบก่อนนอน อิ่มสบายท้อง แถมช่วยลดน้ำหนัก

ไหนจะเครียดจากงานที่ทำ ไหนจะฝนตก รถติด น้ำท่วม สารพัดสิ่งที่ทำให้วันนี้ของคุณเหนื่อยล้าจนอาจจะนอนไม่หลับง่ายๆ วันนี้ today talk ขอนำเสนอเมนูเครื่องดื่มสำหรับจิบก่อนนอน ช่วนให้อิ่มสบายท้อง และช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย

1.        นม

ให้โปรตีนสูง ช่วยให้รู้สึกอิ่มอยู่ท้องแบบสบาย ในน้ำนมอุดมไปด้วยแคลเซียมและทริปโตเฟน ที่จะช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น ซึ่งเมื่อร่างกายได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ ตื่นเช้ามาเราก็จะรู้สึกสดชื่น ไม่โหยหาของหวาน
         ผลการศึกษาจาก Medicine and Science in Sports and Exercise ระบุว่า โปรตีนเคซินในน้ำนมจะช่วยชะลอการย่อยอาหารในร่างกาย ส่งผลให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมไปเก็บไว้สร้างกล้ามเนื้อได้ตลอดทั้งคืน ในขณะที่ระบบเผาผลาญก็จะเร่งการทำงานให้มากขึ้น ช่วยเบิร์นไขมันส่วนเกินไปได้เยอะ

2.        น้ำมะนาว

คนที่มีปัญหาท้องผูกอยู่เป็นประจำ ให้ลองดื่มน้ำมะนาวก่อนนอนสักแก้ว โดยผสมน้ำมะนาว 1 ลูก กับน้ำอุ่น 1 แก้ว คนให้เข้ากันแล้วดื่ม วิธีนี้จะช่วยแก้ท้องผูกได้เป็นอย่างดี และสิ่งตกค้างในลำไส้ก็จะลดลง ซึ่งเมื่อระบบขับถ่ายดี ก็จะส่งผลดีต่อการลดน้ำหนักด้วย

3.        ชาคาโมมายล์

ช่วยเพิ่มระดับของไกลซีน ซึ่งจะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อและช่วยให้นอนหลับสนิทยิ่งขึ้น นอกจากนี้ชาคาโมมายล์ยังมีสรรพคุณช่วยคงระดับกลูโคสในร่างกาย ส่งผลให้ในตอนเช้าที่ตื่นมา ร่างกายก็จะไม่รู้สึกหิวโหยเหมือนคนอดนอน ลดความเสี่ยงในการกินอาหารอย่างไม่แคร์ความอ้วนได้เป็นอย่างดี

4.        น้ำองุ่นแท้ 100%   

งานวิจัยปี 2015 จาก International Journal of Obesity พบว่า สารเรสเวอราทรอลจากเปลือกองุ่นแดง อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ที่จะช่วยเร่งกระบวนการเผาผลาญไขมันในร่างกาย ช่วยเราเบิร์นแคลอรีส่วนเกินได้ในยามหลับ
          งานวิจัยที่ตีพิมพ์ใน Cell Report อธิบายว่า การที่ร่างกายได้รับอินซูลิน (จากองุ่น) สักเล็กน้อยในตอนกลางคืน จะช่วยให้จังหวะรอบวัน (Circadian Rhythms) ของเราทำงานเป็นปกติมากขึ้น ถึงเวลานอนร่างกายก็จะรู้สึกง่วงนอน ถึงเวลาตื่นร่างกายก็จะตื่นตัวได้ง่าย เท่ากับร่างกายก็จะพักผ่อนอย่างเต็มอิ่มโดยไม่ต้องฝืน

5.        น้ำผึ้ง

น้ำผึ้งมีรสหวาน และมีปริมาณน้ำตาลเชิงเดี่ยว (ร่างกายดูดซึมไปใช้ได้เร็ว) อยู่มาก แต่หากเราดื่มน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำอุ่น 1 แก้วก่อนนอน เครื่องดื่มที่ว่านี้จะให้เอนไซม์สำคัญหลากหลายชนิดกับร่างกาย ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหารได้ ดื่มเข้าไปจึงรู้สึกสบายท้อง
          นอกจากนี้รสหวานจากน้ำผึ้งจะไปกระตุ้นให้ร่างกายผลิตอินซูลินและหลั่งเซโรโทนิน ฮอร์โมนแห่งความสุขออกมาได้ จากนั้นเซโรโทนินจะเปลี่ยนตัวเองเป็นเมลาโทนิน ฮอร์โมนที่พาให้รู้สึกง่วงและรู้สึกอยากนอนหลับได้อีกด้วย

Cr. https://health.kapook.com/view151549.html

Related post